วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

มาย้อนรอยกันเถอะ!

 มาย้อนรอย Dayz กันเถอะ
สวัสดีครับ  "มาย้อนรอย Dayz กันเถอะ" เราจะมาโม้ เรื่อง Dayz mod ให้ฟัง ย้อนทำไม? ย้อนให้ผู้เล่น Dayz mod เก่าๆได้มารําลึกถึงความหลังกันและให้ผู้เล่นที่ยังใหม่กับ Dayz ใน Dayz standalone ได้เข้าใจว่าเมื่อก่อน Dayz mod มันเจ๋งอย่างไรและมีอะไรบ้าง ทำไมถึงมีผู้เล่นเยอะถึงขนาดนี้ เป็นการเรียกน้ำย่อยว่าเมื่อไหร่ Dayz standalone จะอัพเดทให้มันเจ๋งๆสักที!! เมื่อไหร่จะคุ้มค่ากับสตางค์ที่เสียไป เอ้ามาเริ่มกันเลย
หน้าจอการใช้สิ่งของ Inventory หรือการเปิด Gear

ยังจำได้ไหม จำได้หรือเปล่า... เมื่อก่อนหน้าตาการ Gear ของและการเปิดกระเป๋าเป้ต่างๆ เป็นแบบนี้นะ ใช้ยากมากขอบอก ! ถ้าใช้ไม่ดีกดมั่วปืนอาจหล่นหายหรือหายไปจากเกมส์เลย แต่พอมาสมัยนี้ dayz standalone ได้ถูกอัพเกรดขึ้นได้ทันสมัยและใช้งานง่ายมากๆนะครับโผม



Skin ชุดเริ่มต้นมาแบบเดียวกันหมด เขาเรียกว่า ชุด Survival !!

ชุดเริ่มต้นหรือชุด survival ชุดต้องรอดตัวเก่งของเรา เกิดมาก็มีให้ใส่กัน สุ่มแล้วแต่คน ตายก็สุ่มชุดใหม่ หรือแม้กระทั่ง ออกเข้าเกมส์ก็สุ่มชุดใหม่มา ก็มีให้ใส่ให้ใช้เท่าที่เห็นแหละครับเริ่มต้น ฮ่าๆ ส่วนปืนเกิดมาก็ขึ้นอยู่กับว่า server ตั้งให้อาวุธใดมาบ้าง แต่โดยมาตรฐานแล้วเกิดมาจะยังไม่มีอาวุธให้ใดๆทั้งสิ้น แต่ในรูปที่เห็นปืนซ้ายนี่ไม่มีคำบรรยายครับ! 

Skin ชุดโจร bandit 

ชุดจะถูกเปลี่ยนให้เองเมื่อเรา ฆ่าผู้เล่นอื่นๆมาก (มากจนเกินไป)จะเห็นว่าชุดได้เปลี่ยนไปเอง มีผ้าพันหัวเหมือนโจร ซึ่งข้อดีจริงๆของชุด bandit คือแค่เท่เฉยๆ ตายได้เหมือนเดิม แต่ในบาง Version ใส่แล้วกระเป๋าเป้จะหายไป หายไปหมายถึงคนอื่นมองไม่เห็นกระเป๋าเป้แต่ยังมีใช้อยู่ อ้าวแบบนี้เราก็ผอมเพรียวน่ะสิ Oh Good! 

Skin ชุดพระเอก 

ใครที่ชอบเล่นเป็น Hero ชุดคุณจะเป็นเช่นนี้แล ชุดจะเปลี่ยนให้เองเมื่อทำการพยาบาลให้ผู้เล่นอื่นชุดพระเอกมีข้อดีตรงไหน! ก็แค่คนดีเล่น? โอ้วไม่ใช่แล้ว !!ใครที่ใส่ชุด Hero จะวิ่งไวกว่าผู้อื่นนั่นเองนั่นคือข้อดี ส่วนข้อเสียมีหลายๆคนบ่นว่า ชุดไม่หล่อเท่าไหร่นัก

Skin ชุดพราง Gilly Suit ใส่แล้วคัน เอ้ย! พรางตัวจากผู้เล่นคนอื่น

เป็นชุดที่หายากพอสมควร แต่ถ้าตั้งใจหาก็เจอ เอะยังไง ! หวังว่า ใน dayz standalone ผู้พัฒนาคงไม่ทิ้งเจ้าชุดนี้ไปเสียก่อนนะ เพราะมันเป็นชุดที่นิยมใช้ที่สุดในเกมส์ dayz เลยก็ว่าได้ ข้อดีใช้พรางผู้เล่นอื่นได้ เอาไว้ใส่เมื่อหลบอยู่ในป่าหรือกอหญ้า แทบจะมองไม่เห็นเลย ยิ่งถ้าใช้กับปืน sniper rifle ที่ถูกพรางสีมานะ โอ้ว มันยอดมาก! ข้อเสียคือ หากใส่เจ้าชุดนี้ไปเดินเล่นในเมืองละก็ แหะๆ สะดุดตาคนน่ะสิ  

Skin ชุด Camo suit ชุดลายพรางทหาร 

ต้องมีคนคิดถึงชุดนี้แน่ๆ เป็นชุดที่ใส่แล้วข้อดีคือ ช่วยพรางได้ และ เท่ หายากเช่นกันครับ


กระเป๋าเป้ Backpack Coyote

เป็นกระเป๋าเป้ที่ใหญ่และจุของได้มากที่สุดของ dayz mod เป็นที่นิยมอันดับหนึ่งเลย ข้อดีคือบรรจุของได้เยอะที่สุด ข้อเสียคือใหญ่เกินไปทำให้การมองเห็นจากผู้เล่นอื่นเป็นไปได้โดยง่าย 

อาวุธระยะประชิด

ขวานสีแดงมันยังคงอันดับไว้ที่หนึ่งเสมอในใจชาว Dayz ไม่มีอาวุธชิ้นไหนเทียบกับมันได้ในระยะประชิด แต่ได้ยินข่าวมาว่าใน Dayz standalone นั้นมี เลื่อยไฟฟ้า!! 

ปืน Rifle จู่โจม

 ขอบอกว่ามีให้เลือกหลากหลายมาก แล้วแต่ความถนัดส่วนบุคคล ส่วนตัวผมชอบ M4A1 CCO SD ใช้ในการจัดการกับซอมบี้นั้นสนุกมากๆ เป็นปืนเก็บเสียงที่ผมชอบใช้ที่สุดในเกมส์ 

ปืนกลหนัก

ขา Rambo ก็มีให้เห็นอยู่บ้าง แต่ถ้าเห็นมีคนเล็งมันมาทางนี้ก็คงต้องวิ่งตัวใครตัวมันล่ะคราวนี้ เพราะแค่นัดเดียวก็ไปเกิดริมน้ำได้ทันที แล้วเวลามันจู่โจมมา มันมาเป็น ร้อยนัดนะครับ ! 

ปืนผู้ใหญ่บ้านหรือปืนลูกซอง

มีให้เลือกทุกตระกูล กระสุนก็มีหลากหลาย ยิงระยะประชิด 50 เมตร จังๆ ไปเกิดใหม่ทันที


ปืนพกและปืนกลเล็ก

เชื่อว่าทุกคนต้องพกกันแน่นอน ปืนพก และปืนที่เป็นที่นิยมที่สุดผมขอโหวตให้เจ้า M9SD เพราะเป็นปืนที่เก็บเสียงและเท่มาก หากหา M4 CCO SD มาใช้ไม่ได้ ปืนพกเก็บเสียงตัวนี้แหละจะใช้ได้ดีเลยทีเดียว 

ปืน Rifle ซุ่มยิง 

เป็นตระกูลปืนที่ทุกๆคนต่างต้องการ เพราะด้วยพลังโจมตีที่ นัดเดียวไปเกิดใหม่หากเข้าจังๆ หรือ ถ้าหากไม่เข้าจุดตายก็ไปนอนสลบ HP เหลือ 1 และปืนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ DMR !!! ทำไมน่ะหรือ ทั้งรัวทั้งแรงทั้งแม่น เสียดายที่ไม่สามารถปรับระยะการยิงได้(Zeroing) และมีปืน AS50กับM107 ที่ถูกแบนไป ทำไมน่ะหรือ? เพราะค่าพลังโจมตีเป็นแสน แต่HPผู้เล่นแค่หลักหมื่น ยิงยานพาหนะทีกระจุยครับ!


อาวุธอื่นๆ 

มีทั้งระเบิด ปืนผาหน้าไม้ บ้อง... ส่วนมากผู้เล่นที่ใช้ของพวกนี้จะตายเองมากกว่าครับ ฮ่าๆ ของเข้าตัว หรือไม่ก็โดนคนในทีม ก็ตองขอใช้ให้ระมัดระวังกันมากกว่านี้นะครับ 

NVG

เป็นอุปกรณ์คู่กายสำหรับผู้เล่นที่เทพๆหรือถ้าไม่เทพใส่แล้วก็กลายเป็นเทพไปเลย ความหายาก คือ โคตรหายาก เอาไว้ใช้ตอนกลางคืนมองเห็นทะลุหมดครับ ข้อดีมีมากมายครับ ส่วนมากเวลาขับยานพานะตอนกลางคืนใส่ NVG แล้วจะได้เปรียบมาก หากปิดไฟรถแล้วขับ ทำให้ผู้เล่นอื่นหาเราไม่เจอ ข้อเสียคือ หากโดนปล้นไปจะเสียดายมาก ทำให้เราแค้นคนที่แย่งเราไปสิบชาติ ฮ่าๆ ได้มาแล้วรักษาให้ดี รักษาตัวให้ดีที่สุดครับ


มีสัตว์ให้ล่ามากมาย

มื้อเย็นกินอะไรกันดี? มีทั้งเนื้อวัว เนื้อแกะ ขาไก่  เนื้อสุนัข .... หน่วยหาเสบียงให้ทีมเป็นอะไรที่สำคัญนะครับ เราจะขาดพ่อครัวไม่ได้เลย จะอยู่รอดไม่รอดก็ขึ้นอยู่กับเขาคนนี้นี่แหละครับ


ตั้งไฟ ย่างเนื้อ

หลังจากหน่วยหาเสบียงได้เนื้อดิบมา พ่อครัวก็จะเป็นคนลงมือประกอบอาหาร ก็เอามาย่างกินกันกับทีม  ทำให้เรานึกถึง ละครช่องเจ็ดสี ที่ทุกมื้อต้องมี (ไก่ย่าง) ฮ่าๆ เนื้อย่างนั้นเป็นอาหารที่ให้ค่าพลัง HP สูงมากครับ กินเพื่ออยู่ไม่ใช่อยู่เพื่อกิน เพราะฉะนั้นจัดสรรเสบียงให้ดีก่อนออกเดินทาง  

บรรยากาศการเล่นเป็นทีมกับแค้มเล็กๆ

มีหลายๆคนที่มาได้เพื่อนใหม่ใน dayz ทำให้เกิดสังคมที่ดีขึ้นมามากมาย ทำให้เกมส์สนุกสนานมากขึ้นเพราะมีทีม มีเพื่อนที่ไว้ใจได้ ถึงแม้แค้มเราจะไม่ใหญ่ แต่เดี๋ยวเราก็ออกไปหาโด้(รูทผู้อื่น) ได้ ฮ่าๆ การสร้างแค้มใหญ่ ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด แต่หากเป็นการสร้างแค้มอย่างไรให้ไม่ถูกพบหรือถูกผู้อื่นโด้ไปได้ นั่นแหละถึงจะเรียกว่า "แค้มเทพ" 

แค้มสร้างเองได้ จาก mod epoch และ mod origin

ในภาพเป็นแค้มของAI. ใน dayz mod เราสามารถสร้างได้ตามใจชอบ สร้างบ้านก็ได้ สร้างเต๊น คราฟของ สร้างโกดัง สร้างบังเกอร์ สร้างหอบังคับการ .... เอาไว้เก็บของ แล้วยังมีตู้เซฟอีกนะ! คือผู้อื่นที่ไม่รู้รหัส ก็เปิดไม่ได้ เอาไปก็ไม่ได้ ทำลายก็ไม่ได้ จุดนี้แหละเป็นอีกจุดนึงที่ทำให้ผู้เล่นหลงไหลใน dayz คือการอยู่รอดที่มีจุดหมายมากขึ้น มีการเพิ่มจุดหมายเข้าไป หาของมาเก็บ รักษาทีม รักษาที่อยู่อาศัย ออกไปค้นหาแค้มผู้เล่นอื่นเพื่อรูท ช่วยเหลือผู้เล่นอื่นพามาที่แค้ม....  

ยานพาหนะ 

ยานพาหนะมีให้เลือกใช้มากมาย แต่หากเล่น server ที่มี ผู้เล่นเยอะหน่อย ยานพาหนะก็จะหายากมาก แถมเจอแล้วก็ต้องมาคอยหาของซ่อมอีก กว่าจะได้ขับสักคัน มันช่างเหนื่อย แต่ก็คุ้มค่าที่ได้มันมา ยานพาหนะแต่ละคันมีความแตกต่างกันไป บางคันเร็ว บางคันเกาะหนา บางคันมีอาวุธ บางคันบรรทุกได้เยอะ บางคันนั่งได้หลายคน บางคันเหมาะสำหรับวิ่งในป่า ... ทุกอย่างอ้างอิงตามแบบของจริงครับ แล้วก็ผู้ขับต้องตั้งใจขับจริงๆ เพราะเพียงแค่เราไปชนกับขอบถนนก็ทำให้ยางแตกได้ ก็ต้องมาวิ่งหายางมาเปลี่ยน โอ้ว !! สมจริงๆสุดๆ แล้วยังมี เครื่องบิน ฮ. เรือ จักรยาน ให้เลือกใช้อีกมากมาย แต่ว่ายานพาหนะก็จะมีจำกัดนะครับ เช่น รถติดปืนจะมีเพียง 2 คันใน server แต่หากรถถูกทำลายไป ก็จะไปเกิดใหม่ ส่วนเกิดที่ไหน บางครั้งก็สุ่มเกิดและบางครั้งก็ตรงจุดเกิด หวังว่าระบบยานพาหนะจะเข้ามาไวไวนะ dayz standalone 


ATV แค้มเคลื่อนที่

หากคุณเล่นกับคู่หู หากคุณกำลังมองหาที่อยู่อาศัยดีๆ หากคุณออกเดินทางบ่อย เราขอแนะนำ ATV รถแค้มเคลื่อนที่แบบพกพา เอ้ย!! รถนะครับ ผมเชื่อว่าผู้ที่เคยเล่น dayz mod  ต้องมีประสบการณ์เสียวกับมันมาบ้างแหละเกือบทุกคน เพราะบัคตีลังกานั่นเอง ฮ่าๆ ข้อดีคือ จุของได้ วิ่งไว ไปได้ทุกที่ที่มีทาง เอามาเป็นแทนบ้านเคลื่อนที่ได้เลย จะเอาแอบที่ไหนก็ง่ายสะเหลือเกิน (หายง่ายด้วย)  ข้อเสียคือ เปราะบาง ขับยาก หากขับไม่ดี ตีลังกาดับทั้งคู่นะครับ เป็นรถที่เหมาะกับผู้เริ่มต้นเล่นกับคู่หูครับ ควรมีติดแค้มไว้


อย่าลืมแวะเติมน้ำมันก่อนออกเดินทาง

เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของ dayz เลยก็ว่าได้ รถทุกคันต้องใช้พลังขับเคลื่อน และใน dayz น้ำมันก็ดันหมดเร็วสะด้วย หากคุณไม่บริหารน้ำมันให้ดี ก็อาจพบจุดจบได้ง่าย ต้องเอาแกลลอนน้ำมันมาวิ่งหาน้ำมันทั่วเชอนารัส ฮ่าๆ อ้อเกือบลืม เมื่อคุณเจอรถจอดอยู่ตามจุดเกิด นอกจากต้องซ่อมให้สามารถใช้ได้แล้วรถมักจะน้ำมันหมดตลอด! คุณก็ต้องไปหาน้ำมันอัดใส่แกลลอนมาหยอดใส่รถอีกนะ แหม เหนื่อยจริงๆกว่าจะได้ขับสักคัน และระวังให้ดีชอบมีพวกมือปืนซุ่มยิงตามปั้มนะ ระวังตัวให้ดีเลย คุณควรเลือกปั้มที่ห่างไกลจากเมืองใหญ่สักหน่อยนะ ส่วนปั้มยี่ห้อไหนก็เลือกเอาตามใจชอบเลยครับผม! 

จุด Crashed site

ถ้าคุณมองขึ้นไปบนท้องฟ้าแล้วเห็นควันสีดำลอยขึ้นมา ให้คุณดีใจไว้ได้เลยเพราะนั่นคือ จุด crashed site!!  มันจะมีเครื่องบินหรือ ฮ. บินมาตก สุ่มในแมพครับ(บางที่ก็เกิดเลยบางที่ก็บินมาตก) ที่นี่คือ จุดดรอปอาวุธและเครื่องมือของเทพ ของเทพมีโอกาสดรอปที่นี่ครับ ซึ่งจุดเกิดไม่แน่นอนและจำนวนการเกิดก็ไม่แน่นอนเช่นกัน จุดขายตัวนี้ใน dayz standalone คงไม่ทิ้งมันไปและน่าจะทำให้น่าตื่นเต้นกว่านี้นะครับ


 เอาล่ะครับ ความสนุกใน dayz mod เก่าๆ นั้นยังมีอีกมากมายรอให้คุณไปค้นหาหรือหากอยากเล่นรอ dayz standalone ตัวเต็มๆละก็ หาซื้อ arma2 oa ของแท้มาลองเล่นก็ได้ครับ ปัจจุบันยังมี server ให้บริการ dayz mod อยู่ไม่น้อย แต่สำหรับผม ผมขอเล่น dayz standalone ละกันครับระบบมันต่างกันพอสมควรในหลายๆอย่าง แต่จุดยืนแนวการเล่นยังเหมือนเดิม สำหรับบทความนี้หวังว่าจะทำให้เพื่อนๆ สนใจใน dayz มากขึ้น และหากสนใจก็ถอยกันมาได้เลย อ้อแนะนำของแท้นะครับ เพราะคุณจะได้ไม่ต้องมาโหลด มาเจอปัญหา เจอโปร....โอยเยอะแยะเหนื่อยกับของเถื่อนครับ  ถอย dayz standalone มาแล้ว มาเจอกันใน server [TH]dayzdbth นะครับ server คนไทย คีย์แท้ เล่นฟรีไม่เสียตัง แอดมินเป็นกันเอง สำหรับวันนี้ขอบคุณมากครับที่สละเวลาอ่านบทความที่ผมเขียนขึ้นมาและเช่นเดิมคอยติดตามบทความต่อไปกันต่อได้ที่  www.dayzdbth.com 





Credit ขอขอบคุณรูปภาพจาก
 http://www.twinfinite.net/
http://fronttowardsgamer.com/
http://www.xp4t.com/
http://img.gawkerassets.com/
http://i.imgur.com/
http://media.pcgamer.com/
http://upload.wikimedia.org/
http://blog.mp3.es/
http://conmedisys.com/
http://www.sampdayz.com/
http://dayz.gamepedia.com/
http://facepunch.com/
http://hazzard65.deviantart.com/
http://www.moddb.com/
http://guides.gamepressure.com/
http://extreme.pcgameshardware.de/
http://www.dayz-standalone.net/