วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

Explorer@stary sobor


Explorer @stary sobor สำรวจเมือง stary sobor ใจกลาง chernarus !

สวัสดีครับ วันนี้มาสำรวจเมือง stary sobor ทำไม! ทำไม! ทำไมต้องมาสำรวจเมืองนี้ด้วย! เมืองนี้มีความหมายหรือพิเศษกว่าเมืองอื่นอย่างไร? เล่าประวัติให้ฟัง เมืองนี้เป็นเมืองที่อยู่กลางแผนที่ของเกาะเชอนารัส ที่เป็นเส้นทางผ่านไปยังสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น Airfield สนามบินที่ใหญ่ที่สุด , ค่ายทหาร , เมืองใหญ่ที่มีทั้งโรงเรียนและ super market จะเห็นได้ว่า เมือง stary sobor นั้นล้อมรอบไปด้วยแหล่งอาหารและโรงผลิตอาวุธ..... ยังครับ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ถ้าให้ท้าวความไปสมัยของ dayz mod เมืองนี้ถือว่าเป็นเมืองที่ดรอปอาวุธติดอันดับต้นๆและเป็นที่ฮิตของชาว dayz เลย เพราะอะไรบ้าง? เพราะว่าสมัยนั้นที่เป็น dayz mod เมือง stary sobor มีเต๊นทหารที่เรียงกันชนิดที่ว่าเยอะที่สุดใน dayz! ....ยังครับ ยังมี super market กลางใจเมืองอีก!....และก็ยังก่อน!ยังเป็นแหล่งเกิดของ ฮ. ด้วย.....และอีกจุดนึง! ที่สำคัญมากๆ รอบๆนั้นจะเป็นแหล่ง crashed site(ฮ. ตกดรอปของเทพ) ที่มี ฮ. ตกบ่อยที่สุดก็เห็นจะเป็นรอบๆเมืองนี้แหละครับ! ทำให้เป็นจุดสนใจของทุกๆคนและจัดว่าเป็นพื้นที่สีแดงเข้มๆเลยก็ว่าได้ ทำให้ผมและใครหลายๆคนสงสัยว่า ใน dayz standalone เมืองนี้จะมีอะไรบ้างและน่าสนใจเหมือนสมัย dayz mod หรือไม่ ซึ่งเราจะมาไขข้อข้องใจด้วยกันกับตอนนี้ที่มีชื่อว่า Explorer@stary sobor เรามาสำรวจเมือง stary sobor ใจกลาง chernarus  พร้อมกัน ไปกันเลย!


พิกัดที่เราจะไปสำรวจครั้งนี้ คือ เมือง stary sobor

วงกลมวงสีแดง คือ เมือง stary sobor

จุดเริ่มต้น
จุดเริ่มต้นสำรวจ คือเนินเขา stary sobor

นายแบบ [ACOG]DumStyle คู่หูผู้ร่วมสำรวจ
บรรยา่กาศวันนี้ ฝนตกไม่เคยหยุด ทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาค่อนข้างให้อารมณ์แบบ อึมครึม โทน dark dark หน่อย ผม หนุ่ม[ACOG]Capt.Ncs จึงขอพาเพื่อนมาด้วย ซึ่งอาสาสมัครนั่นก็คือคุณ ดำ [ACOG]DumStyle  "หนึ่งคนหัวหายสองคนเพื่อนตาย" อันที่จริงคือผมไม่กล้าไปไหนมาไหนคนเดียว แถวนี้มันเถื่อน แหะๆ ซึ่งจุดเริ่มต้นคือเนินเขา พิกัด 063 074 

ลงจากเนินเขา
จุดแรกที่สำรวจคือ ลานกว้าง ซึ่งเมื่อก่อนสมัย dayz mod จะเป็นลานที่เต็มไปด้วยเต๊นทหาร เต็มไปด้วยจุดดรอปอาวุธ และจุดเกิดของ ฮ. ซึ่งในตอนนี้ dayz standalone ไม่มีอีกแล้ว และหวังว่าในอนาคตผู้พัฒนาจะนำมันกลับมาให้ยิ่งใหญ่อีกครั้ง

โกดังร้างสีแดง
จะเข้าไปสำรวจกันว่า ด้านในมีอะไรบ้าง น่าสนใจเพียงใด


ประตูทางเข้าหลักค่อนข้างใหญ่โตเลยทีเดียว พร้อมต้อนรับนักเดินทางให้เข้าไปอย่างน่าค้นหา

ภายในไม่มีการตกแต่งใดๆ ดูจากสภาพแล้วเป็นเพียงโกดังร้างที่สะอาด เย้ย!


อัตราการเกิดสิ่งของในโกดังร้างสีแดงนี้ ไม่มีอาวุธใดๆเลย ที่พบเห็นคือ น้ำsoda อาวุธระยะประชิด เช่น ขวาน และขยะค่อนข้างเยอะ อาหารก็จะเป็นพวกของเน่าผลไม้เน่าสะมากกว่า 

ขึ้นมาดูชั้นบนกันบ้าง
ด้านบนนี้สามารถมองเห็นได้ไกล และ มีจุดซุ่มยิงหลายจุด คุณสามารถใช้เป็นหอสังเกตุการณ์ได้ดี หากคุณมากันหลายคนหรือเป็นทีมนั้น ควรจะมีสักคนซุ่มอยู่ด้านบน 


 จุดซุ่มตรงนี้สามารถมองเห็นผู้ที่เดินทางมาจากทิศของเมือง Novy sobor ได้ระยะไกลและมองเห็นทุ่งโล่งได้กว้างมาก

จุดซุ่มผ่านช่องสังกะสีเล็กๆ
จุดซุ่มตรงนี้คุณสามารถซุ่มผ่านช่องเล็กๆ เพื่อส่อง sniper เข้าไปในเมือง เป็นทางผ่านสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากทางใต้ แต่ต้องคอยระวังหลังให่ดีด้วย!

ถึงแม้ว่าจะมีช่องซุ่มเล็กๆที่ดี แต่คุณก็จะเปิดปีกด้านซ้ายของคุณ จุดตรงนี้ไม่มีสังกะสีหรือเหล็กกั้นใดๆทั้งสิ้น นอกจากจะเปิดช่องโหว่แล้ว คุณอาจจะรนพลาดวิ่งตกลงไปเอง ฮ่าๆ

จุดซุ่มมุมกว้าง

จุดซุุ่มตรงนี้เป็นมุมที่ดี มองเห็นได้กว้างไปถึงเนินเขาในป่าและตัวเมือง แต่ไม่แนะนำให้โผล่ออกมาทั้งตัวอย่างในรูปนะครับ! ให้หามุมโผล่ออกมาเฉพาะปืนก็พอ 

บันไดหนีไฟ
โกดังแห่งนี้มีบันไดหนีไฟ ถึง 3 จุด ซึ่งถือว่าพอสมเหตุสมผล 

สรุปความคิดเห็นจากการที่ได้ปีนขึ้นไปสำรวจโกดังร้างสีแดงดังนี้ ความเสียว แน่นอนครับ เราไม่ควรจะวิ่งเล่นบนนี้หรือวิ่งชนกับเพื่อนบนนี้ เพียงแค่คุณนอนเบียดกันบนราวสังกะสี ก็สามารถทำให้คุณหรือเพื่อนทะลุตกลงไปด้านล่างได้อย่างไม่มีเหตุผล! ถือว่ามีความเสี่ยงสูงเพราะฉะนั้นควรระมัดระวังให้มาก ปลอดภัยไว้ก่อนค่อยๆย่อยบ้าง  สิ่งของที่ดรอปถือว่า หากกระหายน้ำให้เข้ามาที่นี่ อาจจะได้เปิด soda สัก 1-2 กระป๋อง และอาจจะเจออาวุธระยะประชิดเพียง 1 ชิ้น ก็ถือว่าดรอปของยังไม่สมเหตุสมผลเท่าที่ควร โกดังใหญ่แต่ให้ประโยชน์นิดเดียว  การมาซุ่มที่นี่ถือว่าค่อนข้างเบนไปทางไม่ปลอดภัย เพราะที่กำบังมีน้อย แทนที่จะมาซุ่มกลับโดนสอยจากทุกทิศทุกทาง แต่หากมากันเป็นทีมแล้วต้องการจะยึดเมืองนี้ ถ้ามีพวกในทีมอยู่ตามจุดซุ่มทุกจุด จุดนี้ก็เป็นจุดที่ไม่ควรพลาด แต่ไม่ควรเปิดเผยตัวจนกว่าจะพบศัตรู เพราะว่า มุมมองดีแต่ที่กำบังมีน้อย


ลานจอดรถของเมือง
หลังจากลงมาจาก โกดังร้างสีแดง ผมก็พบจุดที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งคือ ลานจอดรถของเมือง เท่าที่สังเกตุจะมีรถจอดพังผุเป็นเวลามาหลายร้อยปี ใช้งานไม่ได้สักคัน แต่บางคันก็สามารถเปิดประตู เปิดกระโปรงท้ายได้ ถ้าโชคดีหน่อยคุณจะได้อาหารกระป๋อง น้ำ soda หรือกระสุนปืน ซึ่งเท่าที่ผมลองเปิดมายังไม่เคยเจออาวุธ แต่ไม่ใช่ว่ามันจะไม่มี สำหรับเกมส์ dayz อะไรยิ่งแปลกยิ่งทำให้คุณประหลาดใจ จงจำไว้! สำหรับจุดนี้ผมคิดว่า ในอนาคตจะเป็นจุดเกิดของยานพาหนะสำหรับใช้ในครัวเรือน ก็เป็นได้....



เดินทางเข้าใจกลางเมือง

โรงนาใหญ่ถึง2โรงนาติดกัน
ในโรงนาใหญ่นั้นมีอาหารและน้ำให้ค้นหาเพียงพอถึง 2 ที่ !

รถบัสร้าง
ก้าวแรกที่ผมได้สัมผัส ผมรู้สึกได้ทันทีเลยว่า รถบัสคันนี้มีพลังงานบางอย่าง...... แต่ปรากฏว่าไม่มีสิ่งของใดๆดรอปอยู่เลย รึอาจจะเป็นโชคไม่เข้าข้างผม ไม่เป็นไร การสำรวจครั้งหน้าของผมต้องได้เจอกับพลังงานที่ว่าอย่างแน่นอน คำเตือน:การเข้าสำรวจวัตถุที่แคบที่ไม่ใช่บ้านหรือสิ่งก่อสร้างใหญ่ๆ เช่น การมุดเข้าไปดูใต้ท้องรถ การมุดไปสำรวจในเครื่องบิน หรือ เข้าไปในยานพาหนะที่สามารถเข้าไปสำรวจได้ ไม่ควรวิ่ง เพราะอาจจะทำให้ ขาหักได้ หรือไม่ควรเข้าไปสำรวจเลยจะดีกว่าในช่วงนี้ รอให้ตัวเกมส์สมบูรณ์จะดีกว่านะครับ

[ACOG]DumStyle:  " เห้ กัปตัน ฉันเห็น วัด" พวกเราจึงตัดสินใจเดินเข้าใจกลางเมืองต่อไป เพื่อเข้าวัดตามปณิธานที่ นาย [ACOG]DumStyle ร้องขอ


ระหว่างทางไปยังใจกลางเมือง มีบ้านใหญ่อยู่หลายหลัง 
ทั้งน้ำ อาหาร มีเยอะมากมาย เพียงพอจะทำให้คุณนั้น สุขภาพดี และยังเป็นที่สำหรับซุ่มได้หลายจุด เพราะหน้าต่างแต่ละหลังมีเยอะเช่นกัน

และแล้วก็มาถึงใจ ณ ใจกลางเมือง

ใจกลางเมืองเป็น สามแยก จะตรงไป หรือ เลี้ยวซ้าย หรือจะกลับหลัง 
ป้ายบอกทาง

ตามแยกต่างๆใน dayz นั้นจะมีป้ายบอกทางเสมอ เป็นป้ายบอกทางไปเมืองต่างๆ ให้เพื่อนๆใช้จุดนี้เทียบกับแผนที่ในweb ดูครับ(www.dayzdb.com หรือ www.dayzdbth.com) ใช้วิชานี้บ่อยๆก็จะจับจุดได้เองว่าเราอยู่ที่ไหน ตำแหน่งไหน 


ขอแวะเข้าวัด เอ้ย! โบถส์ ตามปณิธานของคู่หูที่มาด้วย

รูปภาพสวยๆเก็บภาพมาฝากครับ
โอ้ว!พระเจ้า ขอเข้ามาพักทำใจให้สงบกันบ้าง โบถส์นี้อยู่กลางสามแยกพอดีเลยครับ รูปทรงโบถส์ใน dayz นั้นสวยงามมากเลยครับ ขอบอกจากใจ ว่าตัวเกมส์ เก็บรายละเอียดได้ดีมาก ใส่ใจกับภาพวาดภาพเขียน ได้ตรงใจจอร์จมากเลย ในโบถส์นั้นมีอาหารและเครื่องดื่ม เสื้อผ้า ยา ดรอปครับ แต่ค่อนข้างน้อย ความคิดเห็นของผมซึ่งต่อไปน่าจะปรับเพิ่มมากกว่านี้ ให้คนเข้ามาพักผ่อนใจให้สงบก่อนออกไปสู่โลกแห่ง Dayz!

ไม่พลาดกับทุกสิ่ง!
อย่าลืมสำรวจในรถด้วย อาจจะมีของอยู่ในรถ เพราะฉะนั้นอย่าพลาด เพราะรถพวกนี้มักมีของดีๆ รอให้คุณประหลาดใจเสมอ! 

สำรวจบ้านหลังใหญ่!
 หลังจากออกมาจากโบถส์ ผมก็วิ่งไปอีกแยก ซึ่งมีบ้านใหญ่ที่สะดุดตากว่าหลังไหนๆ

ด้านข้างของบ้านใหญ่
 ก่อนจะเข้าไปสำรวจในบ้าน ด้านข้างของบ้านมีจุดแวะ! ขอแวะถ่ายรูปกับข้อความแปลกๆสักหน่อย ใครทราบว่าอ่านว่าอะไรช่วย pm มาบอกแอดมินหน่อยนะครับ (ทางเฟสก็ดี) 

โรงเก็บรถ
หากคุณเห็นโรงเก็บรถแบบนี้ติดกันสามหลัง อย่าลืมเข้าไปสำรวจนะ บางคนบอกว่าเข้าไปแล้วไม่เห็นจะมีอะไรดรอปเลย ถ้างั้นตามผมเข้ามาเลย...

 ทั้งห้องไม่มีของดรอปเลย แต่ผมรู้สึกถึงพลังงานบางอย่าง!!

 ไหนลองกด TAB ดูสิ! โอ้วมีของซ่อนอยู่ โรงรถพวกนี้มักจะมีของซ่อนอยู่ ในกำแพง,ซ่อนอยู่ในกล่อง และตามชั้นวางของ ให้คุณเดินสำรวจพร้อมกด TAB ให้ทั่วห้อง ที่นี่ส่วนมากจะเป็นที่ดรอปชิ้นส่วนประกอบปืนดีๆนี่เอง

เข้าไปสำรวจในบ้านหลังใหญ่
เมื่อเข้ามาสำรวจก็พบกับเปียโนตัวใหญ่ ผมพยายามลองหาว่าสามารถทำอะไรกับมันได้บ้างอยู่นาน สรุปคือ ยังทำอะไรไม่ได้ครับ ฮ่าๆ นอกจากชมมันและถ่ายรูปมาให้เพื่อนๆชมกัน

 จุดดรอปของในบ้านใหญ่
 จากที่เดินสำรวจทั้งหลังพบว่า มีเพียงชั้นวางของใต้บันไดที่ดรอปของมากที่สุด มีทั้งน้ำทั้งอาหารเยอะมากครับ กระสุนปืนก็มี

รูปภาพสวยๆเก็บภาพมาฝากครับ


กลับมาที่สามแยกอีกครั้ง 
 พวกเรากลับมาที่สามแยกอีกครั้งหลังจากสำรวจบ้านหลังใหญ่เรียบร้อย พบว่ามีบ่อน้ำอยู่ ใจกลางเมืองเลย ทำไมตอนแรกเดินมาไม่เห็น ฮ่าๆ พวกผมก็อัดน้ำให้เต็มกระเพาะ ยัง! ยังไม่พอ ยังเติมใส่กระติกติดตัวไว้อีก 1 ที่ วิธีการเติมน้ำใส่กระติกน้ำหรือขวดน้ำ คือ ถือไว้ข้างๆบ่อน้ำและเลื่อนเม้ากลางเพื่อเลือกคำสั่งเติม(fill bottle) โปรดระวังถ้าขวดไม่สะอาดจะสามารถทำให้ติดเชื้อ น้ำที่อยู่ในบ่อน้ำหรือแหล่งน้ำ อาจจะไม่บริสุทธิ์ หากเราดื่มเข้าไปถึงแม้ว่าขวดจะใหม่ก็ตาม ก็ยังสามารถทำให้เราป่วยได้จากการติดเชื้อ เราขอแนะนำ Water purification tablets ซึ่งเป็นยาที่ใช้ผสมกับน้ำในภาชนะใส่น้ำ เช่น canteen waterbottle เพื่อให้น้ำที่อยู่ในภาชนะนั้นบริสุทธ์ปลอดเชื้อโรคใดๆ วิธีใช้เพียงแค่ลากยาไปทับภาชนะใส่น้ำเท่านั้นเอง หรืออีกวิธีควรนำไป boiled(ต้ม) ก่อนดื่ม (ทั้งสองปัจจัยยังไม่มีผลในV.ปัจจุบัน) น้ำที่อยู่ในบ่อน้ำหรือแหล่งน้ำหากดื่มสดๆจะไม่มีอันตรายใดๆ



 เดินตรงไปต่อ ตามเส้นทางข้างหน้า
พบว่ามีป้าย รถบัสอยู่กลางเมือง ทำให้นึกถึงสมัย dayz mod จะมีรถบัสผีสิงห์(AI.) คอยวิ่งไปตามป้ายต่างๆของเมือง มีคนขับนะ(AI.) จะยิงจะโจมตีเท่าไหร่ก็ไม่มีวันตาย ข้อดีของรถบัสตัวนี้คือ ถ้าเราไปยืนจอดตามป้าย รถจะจอดรับเรา หากเราจะลงก็ลงตามป้ายได้ ดีจังรถเมย์ฟรี ^_^

Super market
[ACOG]DumStyle: "เห้ กัปตัน  นั่น ร้านของชำ !" คงไม่ต้องสาธยายอะไรมากมายกับ super market นะครับ ถ้าจะให้พูดก็คือ super market คือ แหล่งผลิตอาหารและเครื่องดื่มสำหรับชาว dayz !!


ด้านข้างมีโรงรถดรอปของให้พร้อม!
 อย่าลืมเข้าไปสำรวจทุกซอกทุกมุมของโรงรถพวกนี้ด้วยนะครับผม

จุดชมวิว
จุดสุดท้ายที่ผมและ ดำ [ACOG]DumStyle มาแวะเป็นที่สุดท้าย นั่นคือบนเนินเขาเหนือเมือง เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก เห็นทั่วทั้งเมืองเลยครับ หากคุณต้องการจะยึดเมืองนี้ จุดนี้เป็นจุดสำคัญมากสำหรับ เหล่านักแม่นปืน sniper  


สรุปการสำรวจเมือง stary sobor ใจกลาง chernarus
สรุปการสำรวจเมือง stary sobor ใจกลาง chernarus นั้น ปัจจุบันตอนนี้ยังไม่มีจุดดรอปอาวุธทางทหาร แต่หากคุณเดินทางมาไม่ว่าจะมาจากทิศใดและต้องการจะหยุดเพื่อพักผ่อนนั้น เมืองนี้เหมาะสำหรับคุณมาก คุณสามารถหยุดพักเพื่อทานอาหารและน้ำจนคุณ สุขภาพดีได้ง่ายๆเลย แถมยังมีของเหลือให้ตุนไว้ในเป้อีกต่างหาก สำหรับความอันตรายนั้น ผมยังมองว่ายังไงมันก็คือเมือง stary sobor ยังอันตรายอันดับต้นๆแน่นอน ถึงจะไม่มีอาวุธดรอปแต่มันยังเป็นจุดผ่านไปยังสถานที่สำคัญต่างๆ หากจะมาหยุดพักผ่อนที่นี่ก็ขอให้ระมัดระวังด้วยครับ ตรวจดูบนเนินเขาให้ดี ไม่แน่อาจมีมือดีจ้องคุณอยู่ก็เป็นได้ สำหรับวันนี้ผม หนุ่ม[ACOG]Capt.Ncs และ ดำ[ACOG]DumStyle ขอขอบคุณมากครับที่สละเวลาอ่านบทความที่เขียนขึ้นมาและเช่นเดิมคอยติดตามบทความต่อไปกันต่อได้ที่ www.dayzdbth.com